Việc sử dụng tranh kính nghệ thuật trong trang trí nội thất đã trở thành một xu hướng khá phổ biến ở các nước trên thế giới đặc biệt tại các Nước Châu Âu và Châu Mỹ. Đặc biệt sự xuất hiện của chúng từ rất lâu bằng chứng đó là những bức tranh kính cổ tại các cung điện hay các nhà thờ lớn. Còn tại Việt Nam, sự phát triển của tranh kính nghệ thuật bắt đầu khởi sắc khoảng chục năm đổ lại đây.

Trước đây, những bức tranh kính nghệ thuật được dùng cho nhà thờ, cung điện cổ, chúng được ghép bởi những mảng kính màu bằng những vật liệu đặc biệt để tạo thành những bức tranh đầy màu sắc. Điều đặc biệt của những bức tranh này đó là độ sống động và màu sắc không hề bị phai nhạt theo thời gian. Ánh sáng chiếu qua tranh kính sẽ đem lại hiệu quả cao về không gian, biến không  gian với những thiết kế, màu sắc đơn điệu trở thành những tác phẩm nghệ thuật cỡ lớn, là sự giao thoa của ánh sáng và màu sắc.

tuyet-tac-tranh-kinh-nghe-thua

Có nguồn gốc xuất xứ từ rất lâu, và ứng dụng chủ yếu trong các không gian nội thất cổ kính sang trọng của các tòa lâu đài, nhà thờ, tranh kính nghệ thuật thường mang lại cho không gian kiến trúc vẻ đẹp cổ điển, sang trọng mà không một loại vật liệu nào có thể mang lại. Xu thế phát triển hiện đại, tranh kính nghệ thuật cũng dần dàn phát triển với những nét phá cách cùng với nhiều chủ đề mới hơn để phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng

Từ chỗ chỉ trang trí nhà hàng hay khách sạn hạng sang, thì ngày nay tranh kính đã lan rộng và được sử dụng rất nhiều trong các công trình dân dụng, văn hóa. Tranh kính được trang trí trên nhiều vị trí khavs nhau như mái vòm, cong, của đi, của sổ, vách ngăn, hoành phi hay các loại đèn trang trí tieu biểu nhất đó là đèn kính màu Tiffany.

Điểm đặc trưng  chính của tranh kính nghệ thuật đó là cách ghép nối sử dụng mảng kính màu với 24 gam màu chính cùng với đó là 360 gam màu phụ có sẵn trong kính, kết cấu bởi các họa tiết, hoa văn được ghép lại với nhau tạo thành mặt phẳng hoặc mặt cong. Cách làm tranh kính nghệ thuật đó là 100% thủ công từ giai đoạn thiết kế tạo mẫu, cắt kính và mài dũa, gia công vật liệu và tạo đường nét…qua nhiệt độ nung cao để tạo kết kính chất liệu thi công lắp ráp cho công trình.

tranh-kinh-nghe-thuat

Tranh kính nghệ thuật là sản phẩm của sự sáng tạo và sắp đặt đỏi hỏi rất nhiều công sức, tâm huyết của người nghệ nhân. Tranh kính thể hiện được 100% vẻ đẹp của mình chỉ khi chúng được kết hợp với ánh sáng. Chính vì vậy khi mua, sử dụng chúng trong trang trí nội thất bạn nên tham khảo chúng hoặc nhờ sự tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực để có những lựa chọn phù hợp nhất